วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การพิมพ์หนังสือราชการด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์

สบ.ทร.ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติในการพิมพ์หนังสือราชการ ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ ตามแบบฟอร์มที่แนบ เนื่องจากปัจจุบันได้มีการนำเครื่องคอมพิวเตอร์ มาใช้ในการพิมพ์หนังสือราชการแทนเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดามากขึ้น เนื่องจากสามารถเก็บข้อมูลและแก้ไขเปลี่ยนแปลงข้อความได้รวดเร็ว ทำให้หนังสือราชการมีความสะอาดสวยงามและสิ้นเปลืองเวลาน้อย แต่ปัญหาที่พบอยู่เสมอว่า หนังสือที่พิมพ์ด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์มีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งระยะบรรทัดในการพิมพ์ ซึ่งตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฯ ได้กำหนดระยะบรรทัดในการพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดา และผู้พิมพ์มักเข้าใจผิดว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่สามารถปรับระยะบรรทัดพิมพ์ได้เหมือนกับเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดา
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฯ ได้กำหนดระยะบรรทัดในการพิมพ์หนังสือราชการด้วยเครื่องพิมพ์ดีดธรรมดาไว้ ๓ ระยะด้วยกัน 
ดังนี้
          ๑. ระยะ ก       =                 ระยะ ปัด ๑
          ๒. ระยะ ข       =                  ระยะ ปัด ๑ บิดขึ้น ๒
          ๓. ระยะ ค       =                  ระยะ ปัด ๒
     จากระยะบรรทัดข้างต้น สามารถนำมาเทียบเคียงเพื่อกำหนดระยะบรรทัดสำหรับใช้ในการพิมพ์หนังสือราชการด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ดังนี้
          ๑. วิธีที่หนึ่ง เคาะปุ่ม Enter เพื่อพิมพ์ข้อความบรรทัดต่อไป (ระยะ ก) เลื่อนเคอร์เซอร์ไปในตำแหน่งท้ายสุดของบรรทัดก่อน เคาะปุ่ม Enter ๑ ครั้ง 
ระยะบรรทัดที่พิมพ์ไว้เมื่อครู่จะกลายเป็นระยะ ค  ถ้าต้องการปรับระยะบรรทัดให้เป็นระยะ ข ให้ปรับขนาดตัดอักษรให้ลดลงจากที่พิมพ์งานอยู่ จากที่พิมพ์ด้วย
ตัวอักษร Angsana New หรือ Angsana UPC ขนาดตัวอักษร ๑๖ ก็ปรับลดเหลือ   ๘ ระยะบรรทัดจะปรับเป็นระยะ ข
          ๒. วิธีที่สอง คลิกที่รายการ รูปแบบของแถบเมนู คลิกที่รายการ ย่อหน้าเลือกใช้รายการ  “ระยะห่างโดยกำหนดค่าก่อนหน้าและหลังจากเป็น ๖ พ. 
ซึ่งเท่ากับ ระยะ ข ถ้ากำหนดค่าเป็น   ๑๒ พ. จะเท่ากับ ระยะ ค
          ๓. วิธีที่๓ คลิกที่รายการ รูปแบบของแถบเมนู คลิกที่รายการ ย่อหน้าเลือกใช้รายการ  “ระยะห่างบรรทัดดังนี้
              ๓.๑      หนึ่งเท่า = ระยะ ก
              ๓.๒.     ๑.๕ บรรทัด = ระยะ ข
              ๓.๓      สองเท่า = ระยะ ค
          ๔. นอกจากเรื่องการกำหนดค่าระยะบรรทัดในการพิมพ์หนังสือราชการแล้ว ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณฯ  ได้กำหนดระยะเคาะ
ย่อหน้าไว้ ๑๐ จังหวะเคาะ เมื่อนำมาใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่พิมพ์ด้วยตัวอักษร  Angsana New หรือ Angsana UPC ตัวอักษรขนาด ๑๖ ให้ตั้งค่า 
แท็บ ที่ระยะ ๒ เซนติเมตร ระยะเคาะของย่อหน้าจะใกล้เคียงกับ ๑๐ จังหวะเคาะ 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น